Kết quả Đại hội Công đoàn tỉnh Đắk Lắk lần thứ X, nhiệm kỳ 2018 – 2023

Lượt xem:

Đọc bài viết

TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH ĐẮK LẮK

 
Số:  01/TB-LĐLĐ

 

  CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHIÃ VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 
Đắk Lắk, ngày 18 tháng 4 năm 2018

THÔNG BÁO NHANH

Kết quả Đại hội Công đoàn tỉnh Đắk Lắk

lần thứ X, nhiệm kỳ 2018 – 2023

 

Thực hiện chỉ đạo của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk, Đại hội Công đoàn tỉnh Đắk Lắk lần thứ X, nhiệm kỳ 2013-2018 đã diễn ra từ ngày 11-13/4/2018 tại Hội trường Trụ sở Hội đồng Nhân dân và Ủy ban Nhân dân tỉnh với sự tham dự của 229 đại biểu chính thức, đại diện cho hơn 110 ngàn đoàn viên, CNVCLĐ trong toàn tỉnh.

Tham dự Đại hội có Đồng chí Bùi Văn Cường – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Đồng chí Trần Văn Lý – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Đồng chí Êban Y Phu – Bí thư Tỉnh ủy, Đồng chí Phạm Minh Tấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Đồng chí Y Biêr Niê – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Đồng chí Phạm Ngọc Nghị – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Lắk, các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương các cấp trong tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo Công đoàn tỉnh; các đồng chí lãnh đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền và các sở, ban, ngành, đoàn thể các cấp, các địa phương trong tỉnh; đại diện lãnh đạo các Ban TLĐ và LĐLĐ các tỉnh bạn trong khu vực.

Đại hội đã thông qua Báo cáo đánh giá kết quả phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn tỉnh Đắk Lắk nhiệm kỳ 2013-2018. Trong nhiệm kỳ qua, công đoàn các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã bám sát chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, tổ chức triển khai thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội IX Công đoàn tỉnh đề ra, cụ thể 9/9 chỉ tiêu do công đoàn trực tiếp thực hiện đều đạt và vượt.

Công tác chỉ đạo điều hành của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ công đoàn các cấp có nhiều đổi mới, đảm bảo nguyên tắc, đúng quy chế. Ban Chấp hành và Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh đã chủ động, tích cực triển khai Nghị quyết Đại hội XV, XVI của Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk, Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam và Nghị quyết Đại hội IX Công đoàn tỉnh thành những chương trình hành động, kế hoạch thực hiện cụ thể, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của Liên đoàn Lao động tỉnh trong từng giai đoạn.

Công tác tham gia quản lý, kiểm tra, giám sát, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động được chú trọng và có chuyển biến tích cực, góp phần xây dựng và ổn định quan hệ lao động ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Công tác tuyên truyền, giáo dục của công đoàn được coi trọng, luôn đổi mới hình thức và nội dung, góp phần xây dựng đội ngũ công nhân, viên chức, lao động có bản lĩnh chính trị, trình độ, kỹ năng nghề nghiệp.

Phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động phát triển sâu rộng và có hiệu quả thiết thực. Hệ thống tổ chức công đoàn được kiện toàn củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động; các cấp công đoàn tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn; cải tiến lề lối làm việc của cơ quan công đoàn và cán bộ công đoàn chuyên trách; chú trọng quan tâm công tác phát triển đoàn viên, xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công đoàn; công tác tài chính công đoàn từng bước thay đổi căn bản, tập trung các nguồn lực tài chính phục vụ đoàn viên, người lao động và hoạt động của các cấp công đoàn. Công tác kiểm tra và hoạt động ủy ban kiểm tra công đoàn các cấp được tăng cường. Hoạt động nữ công có chuyển biến mới trên lĩnh vực tuyên truyền, thi đua, bảo vệ nữ CNVCLĐ.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện của LĐLĐ tỉnh trong nhiệm kỳ qua từng bước được nâng cao chất lượng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn tập trung thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết Đại hội IX, xây dựng và thực hiện hiệu quả 04 Chương trình hành động theo Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam. Tăng cường phối hợp công tác với UBND tỉnh, các sở, ngành, đoàn thể liên quan tạo sức mạnh đồng bộ trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Chủ động làm việc với các cấp ủy Đảng, sở, ngành để bố trí cán bộ chuyên trách đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện công tác, thực hiện đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ công đoàn. Đồng thời chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đổi mới, cải tiến lề lối làm việc, tổ chức hoạt động công đoàn góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hoặc địa phương vững mạnh. Thực hiện cải cách hành chính, áp dụng công nghệ thông tin, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí …

Phát biểu tại Đại hội, Đồng chí Êban Y Phu – Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk và Đồng chí Bùi Văn Cường – Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn của tỉnh nhiệm kỳ qua, đồng thời định hướng một số nội dung quan trọng trong chương trình công tác cũng như kế hoạch hoạt động của nhiệm kỳ tới. Nhân dịp Đại hội, Đồng chí Êban Y Phu – Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã trao tặng Bức trướng cho tổ chức Công đoàn tỉnh Đắk Lắk với nội dung “Đổi mới- dân chủ- đoàn kết- trách nhiệm” nhằm tuyên dương những thành tích nổi bật của các cấp công đoàn trong tỉnh thời gian qua; Đồng chí Bùi Văn Cường – Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng kinh phí nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên khó khăn với số tiền là 500 triệu đồng.

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh Đắk Lắk khóa X, nhiệm kỳ 2018-2023 với 38 ủy viên và Đoàn Đại biểu đi dự Đại hội XII Công đoàn Việt Nam gồm 08 đại biểu chính thức và 02 đại biểu dự khuyết. Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh khóa X đã tổ chức Hội nghị lần thứ nhất bầu Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Đắk Lắk khóa X gồm 11 ủy viên; Đồng chí Võ Thị Hạnh và Đồng chí Y Jone Ktull tiếp tục được bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh. Tại Hội nghị, Ban Chấp hành đã bầu Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ tỉnh gồm 09 ủy viên, Đồng chí Nguyễn Hưng – Ủy viên Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh khóa X được bầu làm Chủ nhiệm UBKT LĐLĐ tỉnh.

Với mục tiêu tổng quát: “Tập trung đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn các cấp, vì quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động, lấy lợi ích làm động lực tập hợp thu hút người lao động tham gia tổ chức Công đoàn; tích cực xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ; công đoàn cấp trên sâu sát cấp dưới, cán bộ công đoàn gắn bó với đoàn viên, người lao động; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh”. Đại hội đã biểu quyết thông qua phương hướng, nhiệm vụ hoạt động công đoàn nhiệm kỳ 2018-2023 và 13 chỉ tiêu cụ thể như sau:

1- Phấn đấu đến năm 2023, kết nạp ít nhất 15.000 đoàn viên; thành lập tổ chức Công đoàn ít nhất 70% số doanh nghiệp có sử dụng từ 20 lao động trở lên.

2- Hàng năm, các cấp công đoàn thực hiện giảm 30% trở lên số công đoàn cơ sở chưa đạt loại vững mạnh. Đến cuối nhiệm kỳ, tỷ lệ công đoàn cơ sở vững mạnh đạt 90% trở lên. Hàng năm, có 80% trở lên công đoàn cấp trên cơ sở đạt loại “tốt”.

3- Thành lập Ban Nữ công quần chúng tại 100% công đoàn cơ sở theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Phấn đấu 100% Ban Nữ công tại công đoàn cơ sở thuộc khu vực Nhà nước và 60% trở lên công đoàn cơ sở thuộc khu vực ngoài Nhà nước hoạt động có hiệu quả.

4- Phấn đấu thu tài chính công đoàn hàng năm đạt và vượt dự toán Tổng Liên đoàn giao; tăng tỷ lệ nguồn thu từ hoạt động kinh tế công đoàn và nguồn thu đơn vị sự nghiệp từ 2 đến 3% trong cơ cấu nguồn thu tài chính công đoàn.

5- Hàng năm, 100% công đoàn cơ sở và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức thực hiện kiểm tra tài chính công đoàn và kiểm tra chấp hành Điều lệ Công đoàn theo quy định.

6- Trong nhiệm kỳ, xây dựng mới 300 căn nhà và sửa chữa 300 căn nhà “Mái ấm công đoàn” từ nguồn Quỹ Mái ấm công đoàn các cấp; vận động từ các nguồn lực khác xây dựng mới 100 căn nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

7- 100% cán bộ công đoàn cơ sở được bồi dưỡng nghiệp vụ công tác công đoàn và kiến thức pháp luật liên quan đến lao động và công đoàn.

8- 100% công đoàn cơ sở phối hợp với cơ quan, đơn vị có ban hành Quy chế dân chủ trong hoạt động cơ quan, đơn vị và phối hợp chủ trì Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; 80% trở lên số doanh nghiệp có tổ chức công đoàn tổ chức Hội nghị người lao động; 100% công đoàn cơ sở phối hợp với doanh nghiệp có ban hành quy chế đối thoại tại doanh nghiệp và tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc.

9- 100% người lao động được ký kết hợp đồng lao động với người sử dụng lao động; 85% trở lên doanh nghiệp có tổ chức công đoàn có thương lượng và ký kết Thỏa ước lao động tập thể, trong đó có 50% các bản Thỏa ước lao động tập thể được điều chỉnh, bổ sung các nội dung phù hợp và có lợi hơn cho đoàn viên và người lao động; hàng năm, 100% công đoàn cơ sở phối hợp với doanh nghiệp tổ chức rà soát, điều chỉnh Thỏa ước lao động tập thể của doanh nghiệp mình để làm cơ sở bảo vệ quyền lợi người lao động.

10- Liên đoàn Lao động tỉnh và 100% Công đoàn cấp trên cơ sở thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý, khởi kiện và đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên công đoàn, người lao động.

11- Công đoàn cơ sở bồi dưỡng, giúp đỡ 40% đoàn viên công đoàn ưu tú tiêu biểu nhằm tạo nguồn phát triển Đảng tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

12- Hàng năm, có trên 80% người lao động được học tập, tuyên truyền phổ biến các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của Công đoàn.

13- Vận động từ 65% trở lên số đoàn viên và người lao động học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp và kỷ luật lao động.

Bế mạc Đại hội, Đồng chí Y Jone Ktull – Thay mặt Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh khóa X đã kêu gọi toàn thể cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ trong tỉnh phát huy truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân và Công đoàn Việt Nam quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đoàn kết, đồng lòng thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X Công đoàn tỉnh, nhiệm kỳ 2018-2023 góp phần xây dựng giai cấp công nhân và Công đoàn Việt Nam ngày càng vững mạnh; tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, xây dựng tỉnh Đắk Lắk phát triển vững mạnh toàn diện, sớm trở thành Trung tâm kinh tế, văn hoá, xã hội của vùng Tây Nguyên.

Trên đây là Thông báo nhanh kết quả Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2018-2023. Đề nghị các cấp công đoàn thông tin để đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động được biết./.

 

 

Nơi nhận: 

CĐ cấp trên cơ sở;

– VP, Ban Tuyên giáo LĐLĐ tỉnh;

– Lưu VT.                                                                               

TM. BAN THƯỜNG VỤ

PHÓ CHỦ TỊCH

(đã ký)

 

 

 

 

Võ Thị Hạnh